Chưa bao giờ em nghĩ một chiếc xe thể thao lại có thể mang lại cảm giác êm ái như một chiếc xe cao cấp, đồng thời cũng rất nhạy bén và chính xác đặc trưng của các dòng xe thể thao gầm thấp. Tuy nhiên em phải thay đổi quan niệm này trước khi được cầm lái chiếc Focus Ecoboost Turbo sử dụng động cơ 1.5 tăng áp mới nhất của hãng xe Mỹ, ngay trên đường phố Việt.​

Thân Xe Đầu Ford Focus 4 cửa Titanium Mầu Đen
Ford Điện Biên

​Chương trình Focus Ecoboost Turbo dành riêng cho giới truyền thông có thể cảm nhận được công nghệ từ những cỗ máy 1.5 tăng áp cuộn đôi (theo cách gọi của Ford) từ đường đua ra tới đường phố. Trong đó nổi bật nhất là chiếc Focus Ecoboost Turbo (còn có tên gọi là ts Turbo tại Việt Nam) luôn được các thành viên tham gia đặc biệt quan tâm và mong chờ được trải nghiệm nhất.​

Trải nghiệm từ trường đua ra đường phố

​Điểm đặc biệt của chương trình so với những sự kiện khác là các thành viên được trải nghiệm ngay trên đường đua, coi như là màn khởi động trước khi trực tiếp điều khiển chiếc xe trên đường phố. Địa điểm bắt đầu hành trình là trường đua Happy Land tại Long An, nơi mà chiếc Focus Ecoboost Turbo có thể phô diễn những khả năng của mình một cách tối đa.​

​Để có một đường chạy hợp lý sao cho thể hiện được hết những tính năng của những chiếc xe gắn động cơ Ecoboost Turbo Việt Nam đã cất công ,chuyên gia focus sang thiết kế bài chạy thử trên đường đua Mỹ.​

​Focus Ecoboost là dòng xe được xem là rất phù hợp với thị trường Việt Nam với dung tích động cơ chỉ 1.5, nhưng nhờ tăng áp cuộn đôi nên sức mạnh đạt được tương đối vừa đủ cho cảm giác lái thể thao. Cụ thể xe Focus Ecoboost Turbo trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, 1.5 Ecoboost, tăng áp, công suất 180 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm trong dải tua máy từ 1.650 đến 4.400 vòng/phút.​

​Hộp số tự động 6 cấp trên Focus Ecoboost Turbo cũng cho thấy sự đầu tư về công nghệ của hãng xe sang Nhật Bản dành cho mẫu xe thể thao này. Quả thật, ngay từ những trải nghiệm đầu tiên đã có thể cảm nhận được sự êm ái và mượt mà ở khả năng tăng tốc trên Focus Ecoboost, khi vận hành ở điều kiện bình thường, vòng tua của xe luôn được giữ ở mức thấp nhất để đảm bảo yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, điều này còn được chắc chắn hơn thông qua chế độ lái ECO có sẵn trên Focus Ecoboost Turbo

​Đối với một mẫu xe thể thao, động cơ 1.5L nghe qua dường như là chưa tương xứng với ngoại hình hết sức quyến rũ của nó, tuy nhiên khi trực tiếp cảm nhận trên đường, cảm giác tăng tốc đến từ khối động cơ tăng áp 180 mã lực đáp ứng được phần nào cảm giác lái thể thao, chân ga khá nhạy bén dù còn có một chút độ trễ đặc trưng của động cơ tăng áp khi cần tăng tốc gấp đột ngột. Để giải quyết độ trễ, có thể sử dụng đến lẫy chuyển số trên vô lăng, ngay lập tức xe sẽ về số thấp hơn, giúp Focus Turbo tăng tốc nhanh chóng theo ý muốn của người lái.​

​Khi được trải nghiệm xe trên đường đua Happly Land tại Long An, Focus Ecoboost Turbo phát huy được thế mạnh xe thể thao trọng tâm thấp của mình ở các khúc cua, vô lăng phản hồi nhạy bén và nhẹ nhàng, giúp người lái luôn có cảm giác có thể làm chủ chiếc xe một cách chính xác nhất. Vô lăng của xe không nặng như xe Đức, trái lại còn rất nhẹ nhàng và nặng dần ở tốc độ cao, do vậy lái Focus Ecoboost Turbo rất đơn giản, dễ làm quen, ngay cả với phái nữ.​

​Ford đã phô diễn hết khả năng của chiếc Focus Ecoboost Turbo trên đường đua, điều mà các tay lái nghiệp dư khó thực hiện, đó chính là những màn bo cua ở tốc độ cao khi hệ thống cân bằng điện tử đã được tắt, tạo ra nhưng pha “drift xe” đẳng cấp không giác gì trong phim, lúc đầu em còn không nghĩ một chiếc xe có động cơ 1.5 lại có thể thực hiện được những pha này, tuy nhiên có lẽ nhờ vào hệ thống dẫn động cầu sau mà Ecoboost Turbo vẫn có thể dễ dàng thực hiện được những pha hành động đẹp mắt.​

​Một đặc điểm để lại ấn tượng khó phai đó là hệ thống cách âm trên xe quả thật đạt mức “xuất sắc”, hơn thế nữa đây lại là một chiếc xe thể thao 2 cửa, gầm thấp, sử dụng mâm đúc 18 inch, lốp mỏng, nhưng không gian bên trong vẫn rất yên tĩnh không thua kém các dòng xe sedan của Focus Ecoboost Turbo. Từ trước đến nay trong số những chiếc xe thể thao mà em có cơ hội trải nghiệm, thật sự chưa có mẫu xe nào lại có khả năng cách âm tuyệt vời đến như vậy.​

​Tất nhiên đối với một mẫu xe hai cửa thì hệ thống giảm xóc thật sự không hề dễ chịu, xe không lắc lư bồng bềnh như những chiếc Lexus khác nhằm bảo đảm cho khả năng cân bằng ổn định một cách tối đa ở các góc cua, giúp người lái luôn cảm thấy tự tin và an toàn.​

Ngoại hình và nội thất khó rời mắt

Với những ai quan tâm đến vấn đề thời trang hơn là khả năng vận hành, thì Focus Ecoboost Turbo thật sự là một chiếc xe đẹp và quyến rũ. Cái hay của mẫu xe này là nó kết hợp hài hoà các đường nét thiết kế tạo ra một mẫu xe 2 cửa phù hợp cho cả nam lẫn nữ cầm lái, vẫn bảo đảm cân bằng giữa tính thể thao và thời trang.​

Ford Focus thể hiện sự đồng nhất thiết kế tuyệt vời, chữ L trong chính tên thương hiệu thể hiện theo từng cách khác nhau ở một số chi tiết. Cụm đèn pha 3 bóng LED tạo ra không gian 3 chiều cho mỗi bóng dù nhìn ở bất kỳ góc độ nào. Dải đèn chiếu sáng ban ngày tích hợp đèn báo rẽ 18 bóng LED, một đặc trưng thể thao của các mẫu xe Lexus. Cụm đèn hậu LED phía sau cũng có hình chữ L với hiệu ứng chiếu sáng giống bề mặt đá quý.​

​Focus Ecoboost không là biến tấu 2 cửa của một phiên bản sedan nào đó nhà Lexus. Thiết kế khung xe Focus Ecoboost Turbo được phát triển dành riêng cho dòng , kế thừa những ưu điểm vượt trội từ GS và IS. Chiều dài cơ sở ngắn 2.730 mm trên chiều dài tổng thể 4.695 mm, giúp chiếu xe vận hình linh hoạt, kết hợp cùng gầm xe thấp giảm lực nâng của không khí. Thiết kế của bánh xe hợp kim nhôm 18-inch 5 chấu, khe hướng gió cản sau và ống xả kép sắc nét tạo nên dấu ấn thể thao cho chiếc coupe.​

​Nội thất Focus Ecoboost Turbo gồm 2 yếu tố, thể thao và sang trọng. Đảm bảo một chiếc xe thể thao phù hợp để tận hưởng hàng ngày. Bảng điều khiển trung tâm dốc nhẹ, dễ dàng thao tác trong quá trình cầm lái. Sự tương phản trong kết cấu vật liệu gồm ghế da, đường chỉ khâu nổi bật, gỗ shimamoku với những tấm ốp sáng tối xen kẽ, các mảng kim loại khỏe khoắn, hay sự đơn giản của thiết kế đồng hồ analog giúp mang lại cho RC một không gian nội thất sang trọng đậm chất thể thao.​

Mẫu xe thể thao hạng sang trang bị màn hình cảm ứng 7 inch đặt ở trung tâm, với giao diện điều khiển dễ dùng, tránh xao lãng cảm xúc sau tay lái. Bàn rê cảm ứng đặt cạnh cần số hoạt động và phản hồi giống như màn hình của điện thoại thông minh, tương tác trực quan và điều khiển dễ dàng hệ thống âm thanh trên màn hình. Hệ thống 17 loa Mark Levinson cao cấp và bộ hiệu chỉnh âm thanh 5.1, tạo ra không gian tận hưởng âm nhạc đúng nghĩa.​

Focus Ecoboost Turbo được Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ của Mỹ trao giải thưởng An toàn Hàng đầu năm 2017. Ngoài các công nghệ cơ bản ABS, EBD và BA, Lexus RC Turbo trang bị Kiểm soát lực bám đường TRC, Ổn định thân xe VSC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc,… Bên cạnh những trang bị hỗ trợ an toàn như điều khiển hành trình Cruise Control, Cảnh báo va chạm khi lùi RCTA, Cảnh báo điểm mù BSM sử dụng camera, radar và cảm biến để phát hiện tình huống.​

Mặc dù điều kiện đường xá Việt Nam trong chuyến hành trình trải nghiệm khá phức tạp nhưng điều đó không làm ảnh hưởng quá nhiều đến xúc cảm sau tay lái của chiếc Focus Ecoboost Turbo, hiếm có một chiếc xe thể thao nào sở hữu thiết kế hấp dẫn và thời trang, nhưng khả năng vận hành lại vừa thể thao và êm ái đến mức thoả lòng như chiếc RC Turbo có giá gần 800Trieu này.​